Why Bloom coffee when brewing?
การ bloom หรือ pre wet กาแฟ บอกอะไรกับเราได้บ้าง และเรา bloom ไปเพื่ออะไรกันนะ?

เคยสงสัยกันไหมครับว่า ตอนที่เราดริปกาแฟแล้วมีการพองตัวขึ้นมาของฟองอากาศนั้นคืออะไร? Timemore Thailand มีคำตอบให้จ้า

สิ่งที่เห็นนั้น เรียกว่า “การ bloom กาแฟ” ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้กาแฟเผยความเป็นธรรมชาติของกาแฟออกมา

อย่างแรกๆเลย ที่เราอยากให้เข้าใจกันก่อนสักนิดว่า กาแฟที่คั่วเสร็จใหม่ๆ นั้นไม่ได้บ่งบอกว่ากาแฟนั้นมีรสชาติที่ดี แน่นอน 100% เนื่องจากกาแฟที่เพิ่งคั่วเสร็จใหม่ๆ นั้น จะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คงเหลืออยู่ในเมล็ดกาแฟ ซึ่งหากเราเข้าใจในระยะเวลาของการคายก๊าซออกมา เราก็มีโอกาสที่จะได้รสชาติของกาแฟที่ตรงตาม taste note ข้างซอง

ขั้นตอนในการดริป หลายๆคน อาจจะชื่นชอบจังหวะตอนเทน้ำ คุมสายน้ำ ขณะที่อีกหลายๆ คนอาจจะชื่นชอบหรือมองดูลักษณะของกาแฟที่เรากำลังทำการ bloom อยู่ก็เป็นได้

แล้วการ bloom บอกอะไรเราได้บ้าง???

การ bloom คือ วิธีหนึ่ง ที่ช่วยบอกให้เรารู้ได้ ว่า กาแฟถุงนั้น “ใหม่ หรือ เก่า” ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวบ่งบอกได้ ก็คือ ฟองอากาศ (ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ : CO2) ที่ผุดขึ้นมาระหว่างที่เราทำการดริป โดยเมล็ดกาแฟที่เพิ่งคั่วเสร็จใหม่ๆ จะ bloom ได้มากกว่ากาแฟที่เก็บไว้นานแล้ว

สาเหตุที่เรา bloom กาแฟนั้น ก็เพื่อให้เมล็ดกาแฟที่เราเพิ่งทำการบดนั้น ได้คายก๊าซ CO2 ออกมาให้ได้มากที่สุด ก่อนที่เราจะทำการสกัดจริง เพื่อให้น้ำเข้าไปสกัดกาแฟได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ถูก CO2 ขัดขวางในระหว่างทำการสกัดกาแฟ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้กาแฟมีรสชาติเปรี้ยวได้ (สกัดกาแฟได้น้อยเกินไป)

เทคนิคสำคัญของการ bloom คือ ต้องมั่นใจว่าน้ำสัมผัสกับกาแฟทุกส่วน และไม่เทออกด้านข้าง

หากเราไปเจอกาแฟที่เมื่อเราเทน้ำร้อนแล้ว แต่ไม่ค่อยมีฟองอากาศหรือก๊าซเท่าไหร่ หรือ bloom ไม่ขึ้น นั่นก็อาจจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้กลายๆว่า “กาแฟถุงนั้นเก่าเสียแล้ว” กลิ่นและรสชาติที่คาดหวังอาจจะผิดเพี้ยนไปจาก taste note ข้างซองได้

ดังนั้น สังเกตข้างซองให้ดีๆว่า กาแฟคั่วเมื่อไหร่ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ หรือ หากซื้อมาแล้ว อย่าดองกาแฟไว้นานๆ นะคร้าบบ กาแฟไม่ใช่ไวน์ ที่ยิ่งบ่มรสชาติยิ่งดีย์