สายกาแฟหลายคนอาจจะรู้ข้อมูลพวกนี้อยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการ จุดเริ่มต้นของรสชาติกาแฟที่ดีนั้นเริ่มจากการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟที่ได้คุณภาพ ซึ่งข้อมูลต่างๆ นั้นบอกเราอยู่แล้วบนซองกาแฟที่เราจ้องอยู่นั่นแหละ แล้วเราต้องเลือกดูอะไรบ้างล่ะ❓

▶️ การเลือกประเภทของบรรจุภัณฑ์ หรือก็คือซองกาแฟนั่นเอง
สิ่งที่เราต้องดูเมื่อหยิบซองกาแฟมาดูนั่นคือ

✅ มีวาล์ว หรือ ไม่มีวาล์ว
ซองแบบมีวาล์ว จะช่วยในการระบายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกจากเมล็ดกาแฟภายในถุง รวมถึงการป้องกันการเข้ามาของอากาศจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง สำหรับใครที่ซื้อกาแฟคั่วใหม่มาก็ต้องการระยะเวลาให้กาแฟคายก๊าซก่อนสัก 7-10 วัน ซองกาแฟที่มีวาล์วก็จะช่วยระบายก๊าซนั้นออกมานั่นเอง

✅ ลักษณะการปิดซองกาแฟ
การเก็บกาแฟที่ดี ควรเป็นถุงที่มีซิปล็อก เพื่อป้องกันอากาศไม่ให้เข้าไปสัมผัสเมล็ดกาแฟที่มากเกินควร ควรปิดซองให้สนิททุกครั้งเมื่อใช้เมล็ดกาแฟแล้ว แต่สำหรับซองเมล็ดกาแฟที่ไม่มีซิปล็อก เราสามารถซื้อกระปุกสูญญากาศเพื่อมาเก็บเมล็ดแยกได้เช่นกัน

การอ่านข้อมูลบนซองกาแฟ
หลังจากดูลักษณะซองกาแฟที่ดีแล้ว เรามาอ่านฉลากบนซองกาแฟกันดีกว่า ว่ามีข้อมูลอะไรบอกเราไว้บ้าง

✅ ชื่อเมล็ดกาแฟ
แน่นอนว่านี่คือข้อมูลที่สำคัญที่สุด ที่จะบ่งบอกแหล่งผลิตหรือแหล่งเพาะปลูก สายพันธุ์ ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการบอกถึงรสชาติของเมล็ดกาแฟที่เราจะซื้อ


✅ ระดับการคั่ว
บ่งบอกระดับการคั่ว ซึ่งจะเป็นการชี้แนวทางว่ากาแฟซองนี้ควรนำไปใช้ชงแบบไหน ซึ่งจะมีการคั่วที่เจออยู่บ่อยๆ สามแบบ คือ คั่วอ่อน (Light Roast) คั่วกลาง (Medium Roast) คั่วเข้ม (Dark Roast) นอกจากนี้ อาจจะมีการคั่ววิธีเฉพาะอื่นๆ แต่จะพบเห็นได้น้อยกว่ามาก


✅ กระบวนการแปรรูป
บ่งบอกลักษณะการแปรรูปเมล็ดกาแฟก่อนที่จะนำมาคั่ว ซึ่งการแปรรูปแต่ละแบบก็จะมีผลลัพธ์ที่ต่างกัน ส่วนมากเราจะพบการแปรรูปทั่วไปคือ แบบ Dry หรือ Natural Process แบบ Wet หรือ Washed Process แบบ Honey Process


✅ แหล่งเพาะปลูก
เมล็ดกาแฟจากประเทศเดียวกัน แต่มาจากแหล่งปลูกกาแฟที่แตกต่างกัน ก็จะได้กาแฟที่แตกต่างกัน รวมถึงไร่ที่ทำการเพาะปลูกก็จะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไปเช่นกัน

✅ ประเภทของเมล็ดกาแฟ
Single Origin บ่งบอกว่านี่คือเมล็ดกาแฟที่มาจากแหล่งเพาะปลูกเดียว ไม่มีกาแฟที่อื่นมาผสม รสชาติเป็นเอกลักษณ์ตามแหล่งที่มา
Blend คือการนำเมล็ดกาแฟต่างแหล่ง ต่างประเภท มาทำการผสมผสานรสชาติของกาแฟ ในอัตราส่วนที่ต้องการ เป็นการสร้างกาแฟรสชาติใหม่ที่มีเอกลักษณ์ขึ้นมา รสชาติก็จะขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของเมล็ดที่ผสมลงไปนั่นเอง


✅ Taste note หรือโทนกลิ่นกาแฟ
ความหมายตรงๆ ตามตัวอักษรเลย ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะบอกโทนของกลิ่นและรสชาติของกาแฟถุงนั้นๆ


✅ วันที่คั่วกาแฟ
บ่งบอกความสดใหม่ของเมล็ดกาแฟ และช่วยให้เรากะเวลาได้ว่าเมล็ดกาแฟนี้ควรเริ่มกินเมื่อใด และจะมีอายุที่ควรกินอยู่ได้อีกเท่าไหร่


✅ ปริมาณ
บ่งบอกปริมาณของกาแฟซองนั้นๆ ให้คุณได้กะปริมาณว่าเพียงพอต่อการบริโภคแค่ไหน

นอกเหนือจากนี้ ซองกาแฟบางแห่ง อาจจะมีข้อมูลอื่นๆ เสริมอยู่อีก เช่น ประเภทการชงที่แนะนำ ชื่อโรงคั่ว
ชื่อคนคั่ว หรือรางวัลที่เคยได้รับซึ่งก็ขึ้นอยู่กับไอเดียและความครีเอทของผู้จำหน่าย
เลือกกาแฟให้สนุก และดื่มกาแฟให้อร่อยนะคะ ☕️😃

นอกเหนือจากนี้ ซองกาแฟบางแห่ง อาจจะมีข้อมูลอื่นๆ เสริมอยู่อีก เช่น ประเภทการชงที่แนะนำ ชื่อโรงคั่ว ชื่อคนคั่ว หรือรางวัลที่เคยได้รับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับไอเดียและความครีเอทของผู้จำหน่ายแล้ว